Cách chọn rau, củ, quả tốt cho sức khỏe gia đình.

Cách chọn rau, củ, quả tốt cho sức khỏe gia đình.

Nông sản

Cách chọn rau củ quả tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng là câu hỏi chung của đa số người lần đầu làm nội trợ. Để bảo vệ sức khỏe tốt cho gia đình, mỗi người đều có cách lựa chọn rau củ quả riêng cho mình. 

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm chung để lựa chọn rau củ quả tốt cho sức khỏe gia đình sau. Mời bạn cùng tham khảo một số đặc điểm sau đây nhé!


1 Cách chọn rau củ quả dựa vào hình dáng bên ngoài.

Cách chọn rau củ quả sạch và tươi ngon dễ dàng nhất là quan sát vẻ ngoài bằng mắt. Rau củ quả sạch thường có vẻ ngoài không quá bắt mắt và kích thước không lớn bất thường. Vì vậy, khi lựa chọn rau củ quả bạn nên chọn những sản phẩm có kích thước quá to và màu sắc quá bắt mắt.


2 Chọn rau củ quả dựa vào nguồn gốc.

Nguồn gốc là yếu tố quan trọng giúp bạn yên tâm lựa chọn và tin dùng rau củ quả. Bạn có thể chọn rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh như VietGAP. 


Trước khi mua bạn có thể kiểm tra tem, nhãn đi cũng để chắc chắn về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn phải có bao bì ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như tem, nhãn chất lượng đúng quy định.


3. Chọn rau dựa theo mùa vụ.

Mỗi loại rau củ quả đều có mùa vụ khác nhau. Nhưng đa số rau có mùa vụ và mùa mưa. Củ và quả lại thường có mùa vụ vào mùa nắng và đa dạng hơn. 

Vì nhu cầu tiêu dùng nên đa số trái cây đều được nghiên cứu trồng trái mùa. Việc này có thể đảm bảo cung cấp trái cây, rau củ thường xuyên hơn. Nhưng thay vào đó, việc này lại làm rau của quả tồn dư nhiều chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng… Và giảm đi hương vị thơm ngon vốn có của trái cây. 

Vì vậy, bạn có thể chú ý thêm về mùa vụ chính của rau củ quả để chọn được thực phẩm thơm ngon và an toàn hơn.

4 Cách chọn rau ăn lá.

Đối với các loại rau ăn lá nói chung, bạn nên chọn những cây có thân không quá mập, màu sắc hơi nhạt và có lá mỏng, không quá xanh và bóng.

Lưu ý không chọn những cây rau bị dập nát vì sẽ rất nhanh hỏng.

Đối với củ, quả cũng không nên chọn củ, quả quá to. Đặc biệt là những củ, quả có vết nứt hay có dấu hiệu hư, thối. Bạn nên chọn những củ, quả có kích thước vừa phải, chắc tay và có màu sắc mà độ bóng vừa phải.


5 Ngửi thử mùi của rau củ trước mua.

Rau củ tươi ngon thường có mùi thơm tự nhiên và đặc trưng. Vì vậy, nếu bạn thấy rau củ có mùi thơm tự nhiên thì cũng là một dấu hiệu đây là rau củ tươi ngon.

6 Dùng tay sờ, nắn để chọn rau củ quả tươi ngon.

Cuối cùng, để chọn được rau củ quả tươi ngon thì bạn có thể sờ, nắn để kiểm tra. Bề mặt bên ngoài của rau củ quả tươi ngon sẽ khá căng bóng, mọng nước và chắc tay. Ngoài ra rau củ chất lượng sẽ chắc và nặng tay hơn.



Tóm lại, để chọn được rau củ quả tươi ngon tốt cho sức khỏe gia đình mình, bạn nên lưu ý:

  • Không nên mua rau, củ, quả không đúng mùa vụ  vì có thể tồn dư thuốc kích thích tăng trưởng.

  • Không nên chọn củ, quả quá to, bóng, màu sắc quá bắt mắt. Đặc biệt là những củ quá to và có vết nứt chạy dọc thân củ.

  • Không nên chọn rau có màu xanh quá đậm, thân rau mập mạp, lá quá to và dày. Vì đây có thể là những cây rau bị dùng chất kích thích tăng trưởng.


Ngoài việc chọn lựa kỹ để mua được rau, củ, quả tươi ngon, bạn cũng cần chú ý đến cách sơ chế, cách làm sạch và cách chế biến phù hợp để giữ lại những loại vitamin và chất xơ đa dạng có trong rau, củ, quả.


Mong rằng sau bài viết "Cách chọn rau, củ, quả tốt cho sức khỏe gia đình", bạn sẽ có cho mình cách chọn rau, củ, quả tươi ngon, an toàn để bữa cơm gia đình bạn thêm xanh, sạch và an toàn hơn.