Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ và cải thiện trí nhớ.

Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ và cải thiện trí nhớ.

Nông sản

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú cho con người. Tất cả các cơ quan trên cơ thể đều cần được cung cấp dinh dưỡng để duy trì hoạt động. Đặc biệt là não bộ-cơ quan vô cùng quan trọng trên cơ thể.


Não bộ chỉ chiếm 2% khối lượng cơ thể nhưng cần đến 20% năng lượng toàn cơ thể và lưu lượng máu trong cơ thể để nuôi dưỡng. Vậy thực phẩm nào tốt cho não bộ? Chúng ta cần cung cấp các chất dinh dưỡng nào từ thực phẩm để não bộ hoạt động tốt nhất? Và cải thiện trí nhớ như thế nào?


Top thực phẩm vừa tốt cho não bộ, hỗ trợ phát triển và cải thiện trí nhớ lại vô cùng gần gũi, dễ tìm mua và chế biến. Mời bạn theo dõi nhé!

Thực phẩm có vai trò gì với não bộ?

Não bộ cũng giống như các cơ quan khác trên cơ thể, cần được cung cấp dinh dưỡng để duy trì hoạt động và tái tạo. 


Hơn 60% bộ não được cấu tạo từ chất béo và hơn một nửa trong đó là loại axit béo omega-3. Các chất béo omega-3 này liên quan đến cấu tạo các tế bào não và dây thần kinh. 


Vì vậy, chúng ta cần bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 tự nhiên để nuôi dưỡng não bộ. Ngoài ra, cần có thêm các chống Oxy hóa để não bộ được bảo vệ và tái tạo tốt nhất.


Vậy các nguồn thực phẩm nào giàu Omega 3, chất chống Oxy hóa mà bạn có thể dễ dàng cung cấp cho cơ thể?

Những thực phẩm tốt cho não bộ lại phổ biến, dễ tìm mua.

Cá hồi và cá mòi.

Các loại cá biển hay đặc biệt là cá hồi và cá mòi, là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và cung cấp axit omega-3 cực kì phong phú. 


Bạn nên ăn cá ít nhất từ 2 lần/tuần để cung cấp đủ omega-3 cần thiết cho não bộ.




Trứng. 

Trong trứng có Choline là chất quan trọng để cấu thành acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng liên quan đến cải thiện trí nhớ và điều chỉnh tâm trạng. Vì vậy, trứng cũng nằm trong top  thực phẩm tốt cho trí não và cải thiện trí nhớ.


Choline có nhiều nhất trong lòng đỏ trứng. Trong 1 lòng đỏ trứng có 112 mg Choline, đảm bảo một nửa nhu cầu Choline trong ngày. 


Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều Cholesterol không tốt cho cơ thể. Bạn nên cân nhắc sử dụng trứng nhé! 



Quả Cam.

Cam hay các loại quả họ Cam rất giàu Vitamin tốt cho cơ thể, đặc biệt là Vitamin C giúp chống oxy hóa cho cơ thể. Vitamin C có trong cam cũng là chất chống oxy hóa rất cần thiết cho não bộ.


Ngoài cam, bạn cũng có thể ăn ổi, kiwi và ớt chuông. Vì đây cũng là những thực phẩm tự nhiên rất giàu Vitamin C.



Quả Lựu.

Lựu vốn là loại quả quen thuộc với chúng ta bởi hương vị thơm ngon. Ngoài ra, nước ép lựu còn có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể. Vì vậy, bạn có thể bổ sung lựu hoặc nước ép lựu để chống oxy hóa cho não bộ. 


Việt quất.

Việt quất hay các loại quả mọng giàu anthocyanin - một chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa rất cao. Vì vậy, việt quất cũng là thực phẩm tốt cho não bộ được nhiều người lựa chọn.



Bông cải xanh.

Bông cải xanh rất giàu vitamin K và giàu chất oxy hóa tốt cho sức khỏe và não bộ của chúng ta. 


Các loại rau xanh đậm màu như: rau chân vịt, cải bó xôi… cũng là nguồn Vitamin C dồi dào mà bạn có thể dễ dàng bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.



Các loại hạt.

Các loại hạt có tác dụng giảm hàm lượng Cholesterol, tăng cường khả năng lưu thông máu. Giảm các mảng xơ cứng ở thành mạch máu, từ đó lưu thông máu lên não bộ tốt hơn. Vì thế, các loại hạt cũng cần thiết trong quá trình lưu thông máu.

Các loại hạt giàu dinh dưỡng gồm có hạt óc chó, hạt lanh…



Cách cải thiện trí nhớ và cải thiện sức khỏe não bộ.


Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho não bộ thì việc duy trì các thói quen tốt cũng giúp bạn cải thiện trí nhớ. 


Để cải thiện trí nhớ, bạn cần quan tâm đến chất lượng giấc ngủ, thời gian nghỉ ngơi hợp lý và tranh việc stress, căng thẳng quá mức trong thời gian dài. Não bộ của bạn không thích điều này đâu! 


Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào những thói quen như đọc sách, vẽ… giúp não bộ được làm việc hiệu quả hơn. Hi vọng sau khi đọc xong bài viết Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ và cải thiện trí nhớ bạn có thể lựa chọn thực phẩm có lợi cho não bộ và cải thiện trí nhớ cho bản thân nhé!